True
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Tự Làm Nước Mắm Chua Ngọt Tại Nhà
Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Tự Làm Nước Mắm Chua Ngọt Tại Nhà

Với những món ăn như cơm tấm, bún thịt nướng, bún chả, bánh cuốn, nem rán,... thì không thể nào thiếu chén nước mắm chua ngọt, linh hồn giúp món ăn được ngon và đúng chuẩn hơn. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm nước mắm chua ngọt tại nhà, xem ngay nhé!


1. Cách làm Nước Mắm Chua Ngọt

Với công thức làm nước mắm chua ngọt dưới đây, chắc chắn sẽ giúp bạn có những món ăn ngon khi ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Cách làm nước mắm chua ngọt như sau:

  • Nguyên liệu:

  • 1 muỗng canh tỏi băm

  • ½ muỗng canh ớt băm (lượng ớt có thể điều chỉnh theo khẩu vị)

  • 6 muỗng canh đường

  • 4 muỗng canh nước mắm

  • 2 muỗng canh nước sôi

  • ½ quả chanh

  • Cách thực hiện:

Bước 1: Cho tỏi ớt đã băm nhuyễn vào chén. Cho 6 muỗng canh đường vào. Thêm nước cốt chanh vào quậy lên, lấy xác tép chanh cho luôn vào chén để tạo độ thơm.

Bước 2: Tiếp theo cho nước sôi vào khuấy đều cho sệt kẹo. Cuối cùng cho nước mắm vào khuấy thật đều cho tan hết đường, nêm nếm xem có đủ độ chua và ngọt và điều chỉnh cho phù hợp.

Để điều chỉnh độ ngọt, mặn, hoặc chua, có thể thêm đường trực tiếp vào tô, nhưng khi muốn thêm nước mắm hoặc chanh, nên múc ra chén rồi mới cho vào tô để tránh làm tỏi ớt chìm xuống đáy.

nước mắm chua ngọt

Các nguyên liệu cần có để làm nước mắm chua ngọt

Xem thêm: Nước mắm là gì? Hướng dẫn sử dụng nước mắm đúng cách

2. Hướng dẫn làm nước Mắm Chua Ngọt Vị Vừa Phải Dễ Làm và Dễ Ăn Nhất

Đối với những người thích nước mắm chua ngọt không có vị chua ngọt nhiều, không quá mặn cũng chẳng quá ngọt, thêm phần chua để kích thích vị giác, thì có thể tham khảo cách làm nước mắm chua ngọt vị vừa phải, rất dễ làm ngay tại nhà. Cách làm như sau:

Nguyên liệu:

- 1 muỗng canh nước mắm ngon (nước mắm nhĩ cá cơm Ome Food 40 độ đạm)

-  1 muỗng canh đường

- 1/2 muỗng canh nước cốt chanh

- 4 muỗng canh nước lọc

- 3 - 4 tép tỏi, 1 - 2 quả ớt băm nhỏ

Cách làm:

Bạn cho nước mắm, ớt, tỏi, chanh, nước lọc, đường vào một chén lớn theo đúng số lượng đã chuẩn bị trước đó. Sau đó, khuấy đều tay để cho các thành phần hòa tan vào nhau. Nếu bạn muốn tỏi, ớt được nổi lên trên bề mặt mà không bị chìm xuống dưới nước mắm thì bạn cần trộn tỏi, ớt, nước chanh, nước trước, sau đó mới đổ từ từ hỗn hợp này vào chén nước mắm thì phần tỏi ớt sẽ nổi lên trên.
nước mắm chua ngọt

Tùy theo khẩu vị và sở thích mà bạn có thể gia giảm lượng chua, ngọt, mặn cho phù hợp

3. Công thức Làm Nước Mắm Chua Ngọt Cùng Với Dứa

Công thức nước mắm chua ngọt với dứa sẽ rất phù hợp để chấm cùng các món thịt luộc, món hấp, bún thịt nướng, bánh bột lọc, ốc,... Vị ngọt thanh xen lẫn vị chua chua của dứa sẽ làm tăng thêm hương vị của nước mắm, giúp nước mắm sánh đặc và rất thơm ngon. Cách làm nước mắm chua ngọt với dứa như sau:

Nguyên liệu: 

  • 200g đường

  • 100g tỏi

  • 100g ớt sừng

  • 200ml nước

  • 200ml nước mắm

  • 80ml nước cốt chanh (hoặc dấm)

  • 1/4 quả dứa thái lát.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, nấu nước mắm cho kẹo lại bằng cách cho đường, nước, nước mắm và dứa vào nồi, vừa nấu vừa khuấy cho đường tan hết. 
  • Sau đó, nấu đến khi nước mắm sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu, đun khoảng 15-20 phút thì để nguội.
  • Cuối cùng, cho nước cốt chanh, tỏi ớt đã băm nhuyễn vào, khuấy cho tỏi ớt hòa quyện với nước mắm. Rót nước mắm tỏi ớt vào chai. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.

nước mắm chua ngọt

Nước mắm chua ngọt với dứa nên được bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần

4. Những Món Ăn Phối Hợp Hoàn Hảo Với Nước Mắm Chua Ngọt

Hiện nay, có rất nhiều món ăn kết hợp với nước mắm chua ngọt, và nước mắm chua ngọt gần như là thành phần không thể thiếu đối với các món ăn. Sau đây là một số món ăn chủ yếu sử dụng nước mắm chua ngọt:

  • Bún thịt nướng

Bún thịt nướng là một món ăn rất phổ biến và được ưa chuộng trên khắp ba miền đất nước. Món ăn này có thể thưởng thức như điểm tâm sáng, bữa chính hoặc giữa bữa, mang lại trải nghiệm ngon miệng và hấp dẫn. Điều quan trọng của bún thịt nướng là phải có thịt được nướng vàng đều, mang hương vị đậm đà kết hợp với mùi thơm của sả và vừng. Đặc biệt là sự góp mặt không thể thiếu của nước mắm chua ngọt, cùng với sự đa dạng của các loại rau ăn kèm tạo nên món ăn ngon khó cưỡng. 

nước mắm chua ngọt

Nước mắm chua ngọt là thành phần không thể thiếu trong món bún thịt nướng

  • Cơm tấm

Cơm tấm là món ăn đặc trưng của người Việt Nam trên khắp 3 miền, đặc biệt là người miền Nam. Món cơm tấm của người miền Nam thường có sườn nướng, bì, chả và đồ chua, kết hợp với nước mắm chua ngọt. Sự kết hợp của những món ăn này mang lại hương vị đặc biệt cho món cơm tấm, vị chua chua ngọt ngọt của nước mắm kết hợp với vị thơm ngon của thịt nướng, cơm tấm dẻo thơm, tạo nên món ăn rất ngon và đặc trưng.

nước mắm chua ngọt

Nước mắm chua ngọt ăn kèm với cơm tấm

  • Nem rán

Nem rán, hay còn được gọi là chả giò, chả ram, là một món ăn nổi tiếng không chỉ trong ẩm thực Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Trung Quốc; thường được viết tắt là "nem" theo cách gọi phổ biến ở miền Bắc. Tại miền Trung, món ăn này thường được biết đến với tên gọi "ram" (trong một số địa phương như Thanh Hóa, được gọi là "chả"), trong khi ở miền Nam, nó được gọi là "chả giò". Loại nem được cuốn theo phong cách miền Nam thường được người Bắc gọi là "nem Sài Gòn", được lấy cảm hứng từ các món dimsum và được chế biến từ những nguyên liệu dễ kiếm như thịt heo, trứng gà, nấm mèo, khoai môn, cà rốt, hành tím, hành lá,...Món này có thể thưởng thức mà không cần chấm thêm gia vị. Tuy nhiên, ở miền Trung và miền Nam, thường có thêm một chén nước mắm chua ngọt, kết hợp với ớt để tạo nên hương vị cay nồng đặc trưng.

nước mắm chua ngọt

Nem rán chấm nước mắm chua ngọt làm tăng hương vị món ăn thêm gấp bội lần

Ngoài ra, còn rất nhiều món ăn khác có thể được dùng cùng nước mắm chua ngọt tùy theo sở thích và khẩu vị của mỗi người. Để có được chén mắm chua ngọt thơm ngon, điều quan trọng nhất đó là bạn phải lựa chọn loại nước mắm thật ngon. Và nước mắm nhỉ cá cơm Sa Huỳnh Ome Food sẽ là gợi ý tốt nhất dành cho bạn. Được sản xuất từ công ty xuất nhập khẩu thuỷ hải sản Hải Phú, các loại nước mắm Ome Food luôn được đảm bảo chất lượng tốt nhất trong quy trình sản xuất và chế biến, nguyên liệu cá cơm tươi, ngon, mang lại những sản phẩm nước mắm thơm ngon, chất lượng và bổ dưỡng nhất đến tay người tiêu dùng.

nước mắm chua ngọt

Nước mắm nhỉ cá cơm Sa Huỳnh Ome Food đảm bảo chuẩn 100% cá cơm tươi, thơm ngon, bổ dưỡng


XEM THÊM:


Đăng nhập để viết bình luận
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Nước mắm là gì? Hướng dẫn sử dụng nước mắm đúng cách
Nước mắm là gì? Hướng dẫn sử dụng nước mắm đúng cách

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.