True
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Nước mắm là gì? Hướng dẫn sử dụng nước mắm đúng cách
Nước mắm là gì? Hướng dẫn sử dụng nước mắm đúng cách

Nước mắm là một loại gia vị truyền thống của người Việt Nam, được ưa chuộng và sử dụng rất phổ biến. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các loại nước mắm, cách sử dụng nước mắm đúng cách qua bài viết sau đây nhé!


1. Nước mắm là gì?

Về mặt khoa học, nước mắm được hình thành từ quá trình chất đạm trong thịt động vật (cá) bị thủy phân nhờ sự tác động của các loại enzyme có sẵn trong ruột động vật và một số loại vi khuẩn kỵ có thể chịu được mặn. Nói một cách đơn giản hơn, nước mắm là sản phẩm của việc ủ chượp cá và muối trong một khoảng thời gian nhất định, tạo ra một loại gia vị độc đáo. Loại nước mắm phổ biến và được yêu thích nhất hiện nay đó là nước mắm cá cơm. Ngoài cá cơm, nước mắm còn có thể được làm từ cá thu, cá nục, cá ve,... Tùy theo mỗi loại cá và thời gian ủ khác nhau mà chất lượng và hương vị cá cũng sẽ khác nhau.

nước mắm

Nước mắm là loại gia vị truyền thống và không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam

2. Các loại nước mắm và cách ủ nước mắm

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại nước mắm được chế biến từ nhiều loại cá khác nhau như: cá cơm, cá ngừ, cá nục, cá ve,.... Vì vậy, hương vị và chất lượng của nước mắm sẽ tùy thuộc vào loại cá và thời gian ủ chượp của cá. 

Về cách chế biến thì nước mắm được chia thành 2 loại đó là nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp: 

  • Nước mắm truyền thống là loại nước mắm được ủ theo phương thức truyền thống với thành phần chính là cá cơm và muối, được ủ theo tỉ lệ 3 cá 1 muối hoặc 10 cá 4 muối. Được ngâm, ủ, ướp để cá lên men trong thời gian dài khoảng 6 tháng đến 1 năm.

  • Nước mắm công nghiệp là loại mắm được sản xuất công nghiệp với số lượng lớn, gồm 20 thành phần khác nhau như: nước, muối, đường, chất điều vị, chất bảo quản, hương tinh cốt cá cơm, chất tạo sệt, tạo sánh. Màu sắc của nước mắm công nghiệp sẽ trong hơn, sánh đặc hơn.

Cách ủ nước mắm: 

Quá trình ủ chượp kết hợp với công thức ủ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những loại nước mắm thơm ngon và đậm đà. Trước hết, việc chọn lựa cá cơm mới nhất là yếu tố quan trọng. Nên lựa chọn những loại cá tươi, ngon, không bị dập nát. Đầu tiên, trộn hỗn hợp cá và muối với tỉ lệ khoảng 3 phần cá cho 1 phần muối. Sau đó, hỗn hợp này sẽ được trộn đều và đặt vào thùng gỗ. Một lớp muối có độ dày từ 3-5 cm sẽ được rải đều trên bề mặt để giữ ẩm và ngăn chặn sự xâm nhập của ruồi nhặng. Thùng sau đó sẽ được gài nẹp và đè nén để tạo ra áp lực tự nhiên. Quá trình này sẽ tiếp tục với việc kéo rút và đánh đảo "nước bổi" cho đến khi chượp đạt đến độ chín hoàn toàn. Thời gian ủ mắm sẽ từ 6 - 12 tháng để đạt chất lượng tốt nhất.

nước mắm

Quy trình ủ mắm được thực hiện theo đúng tỷ lệ cá và muối và thời gian ủ phù hợp

3. Hướng Dẫn Sử Dụng Nước Mắm Đúng Cách

Nước mắm được sử dụng để làm nước chấm cho các món ăn, hoặc dùng để làm gia vị nêm nếm trong các món ăn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên đun sôi nước mắm quá lâu trên bếp sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng và làm nước mắm bị biến đổi mùi vị.
  • Với món canh, nước mắm nêm được cho vào sau cùng rồi tắt bếp. Bởi vì nếu nêm nước mắm và để sôi lâu trên bếp thì món ăn sẽ mất ngon do hương vị nước mắm bị biến đổi.
  • Với những món kho như thịt, cá thì không nên ướp với mắm, chỉ khi thịt, cá gần mềm thì mới nêm thêm nước mắm vào rồi tắt bếp. Cách làm này vừa tạo hương vị đặc trưng, lại không bị mất các chất dinh dưỡng có trong nước mắm.
nước mắm

Nước mắm chấm kết hợp với ớt và tỏi sẽ giúp tăng hương vị của mắm hơn

Xem thêm: Tổng hợp tất tần tật cách làm nước mắm ngon đúng cách

4. Sản Phẩm Nước Mắm Cá Cơm Hot Nhất Hiện Nay

Hiện tại, có rất nhiều thương hiệu nước mắm cá cơm trên thị trường được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích. Các thương hiệu nước mắm tại Việt Nam không chỉ lâu đời mà còn mà còn mang đến những sản phẩm đạt chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ nguyên vị trọn vẹn từ nước mắm xưa. Một số thương hiệu nước mắm cá cơm nổi tiếng phải kể đến như nước mắm Nam Ngư, nước mắm Chinsu, nước mắm Ome Food, nước mắm Barona, nước mắm Hưng Thịnh,...

Những sản phẩm nước mắm cá cơm đang được yêu thích nhất hiện nay như:

  • Nước mắm Nam Ngư 10 độ đạm chai 900ml, là loại nước mắm quốc dân được sử dụng rất phổ biến hiện nay, chứa hơn 15 loại axit amin nên rất bổ dưỡng và an toàn đối với sức khỏe người sử dụng.

  • Nước mắm cốt Phú Quốc Quốc Vị 40 độ đạm chai 520ml, một trong những loại nước mắm được sản xuất và đóng chai tại Phú Quốc, sản phẩm không sử dụng bột ngọt, phẩm màu, chất bảo quản.

  • Nước mắm cá cơm Chinsu 40 độ đạm chai 500ml vị ngon hảo hạng làm từ cá cơm tươi nguyên chất, vị mặn ngọt hòa quyện cho món ăn thêm đậm vị.

  • Nước mắm nhĩ cá cơm Ome Food  40 độ đạm chai 500ml làm từ nước cốt nhĩ cá cơm giàu đạm, mang đến vị đậm đà và hương thơm đặc trưng của cá cơm. Không thêm chất bảo quản, màu nhân tạo, chất tạo ngọt.

nước mắm

Nước mắm nhĩ cao cấp Ome Food với hương vị cá cơm tự nhiên thơm ngon, hảo hạng

5. Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Nước Mắm

Mặc dù nước mắm là loại gia vị rất phổ biến và dễ sử dụng đối với người Việt Nam, tuy nhiên vẫn còn có nhiều thắc mắc xoay quanh việc sử dụng nước mắm sao cho phù hợp như:

  • Những ai không nên dùng nước mắm?

Không phải ai, lứa tuổi nào cũng có thể dùng nước mắm. Trẻ em dưới 1 tuổi không nên sử dụng nước mắm vì sẽ ảnh hưởng đến thận. Những bệnh nhân bị cao huyết áp cũng là đối tượng hạn chế ăn nhiều nước mắm vì trong nước mắm có hàm lượng muối cao, dễ gây tăng huyết áp đột ngột, làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

  • Nước mắm chứa bao nhiêu calo?

Tùy thuộc vào công thức ủ chượp mà mỗi loại nước mắm sẽ có hàm lượng calo khác nhau. Trung bình cứ mỗi 100g nước mắm có chứa khoảng 39.5 calo.

  •  Ăn nước mắm có béo không?

Nước mắm được chế biến từ những thành phần tự nhiên là cá, có nhiều chất dinh dưỡng. Vì thế, nước mắm không gây ra những ảnh hưởng xấu nếu dùng đúng liều lượng và cũng không gây tăng cân cho người dùng.

  • Có nước mắm chay không?

Có nhiều loại nước mắm phù hợp cho người ăn chay, và trong số đó, nước mắm chay ủ lên men từ muối và đậu nành là phổ biến nhất. Ngoài ra, còn có các loại nước mắm được làm từ nấm, rong biển, và các thành phần khác, nhưng chúng không chỉ thiếu hương vị so với nước mắm đậu nành mà còn ít chứa nhiều protein.

Nước mắm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe con người


Trên đây là chia sẻ về những thông tin cần biết về nước mắm và cách sử dụng sao cho đúng cách. Với rất nhiều những thương hiệu nước mắm trên thị trường, nếu khiến bạn phân vân không biết nên lựa chọn loại nước mắm nào thì hãy lựa chọn nước mắm Ome Food - nước mắm nhĩ cá cơm Sa Huỳnh cao cấp, chất lượng và được nhiều người tin dùng nhất hiện nay. Được sản xuất từ công ty xuất nhập khẩu thuỷ hải sản Hải Phú, các loại nước mắm Ome Food luôn được đảm bảo chất lượng tốt nhất trong quy trình sản xuất và chế biến, mang lại những sản phẩm thơm ngon, chất lượng và bổ dưỡng nhất đến tay người tiêu dùng.

XEM THÊM:

Đăng nhập để viết bình luận
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
TOP 10 GIA VỊ TẠO NÊN VỊ ĐẶC TRƯNG CHO MÓN THÁI
Ẩm thực Thái Lan đang dần trở nên phổ biến trên thế giới.

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.