True
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Gia vị là gì? Các loại gia vị phổ biến và tốt nhất cho sức khỏe
Gia vị là gì? Các loại gia vị phổ biến và tốt nhất cho sức khỏe

Gia vị như một “linh hồn” của các món ăn và đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc tạo nên những bữa ăn thơm ngon, chất lượng. Cùng tìm hiểu gia vị là gì? Các loại gia vị phổ biến và tốt nhất cho sức khỏe qua bài viết dưới đây. 


1. Gia Vị là Gì?

Gia vị được hiểu là các loại thực phẩm hoặc thực vật chứa tinh dầu tạo mùi thơm hoặc các hợp chất hóa học được thêm vào món ăn để tăng thêm hương vị và hấp dẫn. Sự kết hợp của các loại gia vị không chỉ kích thích vị giác, khứu giác và thị giác của người thưởng thức mà còn chứa đựng những tác dụng dược học có ích cho sức khỏe. Một số loại gia vị có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa, ổn định đường huyết, giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ và nhiều tác dụng khác.

Gia vị được chia thành các loại gia vị khác nhau, nhiều nguồn gốc khác nhau như gia vị nguồn gốc thực vật, gia vị nguồn gốc động vật, gia vị lên men vi sinh, gia vị có nguồn gốc vô cơ. 

Do đó, việc sử dụng các loại gia vị phù hợp cho món ăn không chỉ là việc thể hiện sự khéo léo và tinh tế của người đầu bếp mà còn như một loại nghệ thuật ẩm thực. Qua cách phối hợp và sử dụng đúng gia vị, người làm bếp có thể tạo ra những món ăn ngon, độc đáo và đồng thời mang lại lợi ích cho sức khỏe của người thưởng thức.
gia vị

Gia vị được hiểu là các loại thực phẩm hoặc thực vật chứa tinh dầu tạo mùi thơm hoặc các hợp chất hóa học được thêm vào món ăn để tăng thêm hương vị và hấp dẫn

2. Những loại gia vị phổ biến

Gia vị có rất nhiều loại khác nhau, hơn 100 loại gia vị, nhưng dựa vào nguồn gốc thì gia vị được chia thành 4 nhóm đó là gia vị có nguồn gốc thực vật, gia vị có nguồn gốc động vật,  gia vị lên men vi sinh và gia vị có nguồn gốc vô cơ. Cụ thể như sau:

Gia vị có nguồn gốc từ thực vật

Các loại gia vị có nguồn gốc từ thực vật rất đa dạng và phong phú, là những thực phẩm quen thuộc mà chúng ta sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.VÍ dụ như:

  • Các loại lá tạo mùi thơm như lá bạc hà (mint), nguyệt quế, hành lá, rau răm, húng quế, cần tây, hành boa rô, kinh giới, rau mùi, hương thảo, lá dứa.

  • Các loại quả như chanh, bưởi, ớt, khế chua, quả me, quả sấu.

  • Các loại hạt như hạt tiêu, hạt ngò, hạt dổi.

  • Các loại củ như gừng, tỏi, hành tây, củ riềng, hành củ, nghệ, củ kiệu.

  • Các loại thực vật khác như nấm hương, nước dừa, nước cốt dừa.

  • Các loại gia vị đã chế biến và phối trộn như tương ớt, thính, mù tạt, dầu thực vật, bơ thực vật, ngũ vị hương, bột cà ri.

  • Các loại thảo mộc và thuốc dùng trong đông y như táo tàu, kỷ tử, sa nhân, sâm, cam thảo, quế, đại hồi, sa nhân, đinh hương, bột dành dành.

gia vị

Một số loại gia vị có nguồn gốc từ thực vật

Gia vị có nguồn gốc từ động vật

Các loại gia vị có nguồn gốc từ động vật cũng đa dạng và phong phú không kém. Ví dụ như:

  • Các loại mắm như mắm tôm, mắm tép, mắm tôm chua, mắm rươi, mắm cáy, mắm cua đồng, mắm bò hóc, mắm ba khía, mắm nêm.

  • Nước mắm từ cá như cá cơm, cá thu, cá chẽm, cá đối, cá ngát.

  • Các loại gia vị chứa tinh dầu như tinh dầu cà cuống, long diên hương, túi mật của một số động vật, mỡ lợn, dầu hào.

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa động vật như sữa bò, sữa cừu, sữa dê, cùng các loại bơ và kem béo.

  • Một số gia vị tạo độ ngọt từ thịt động vật như sá sùng, tôm khô, khô mực.

  • Mật ong cũng được coi là một loại gia vị quan trọng.

  gia vị

Nước mắm nhĩ cá cơm là một trong những loại gia vị có nguồn gốc từ động vật được sử dụng rất phổ biến

Xem thêm: Nước mắm là gì? Hướng dẫn sử dụng nước mắm đúng cách

Gia vị lên men vi sinh

Gia vị lên men vi sinh là những chế phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi cho đường ruột, được lên men tự nhiên như mẻ, giấm thanh, rượu nếp, rượu vang, bỗng rượu, chao, nước tương,..

gia vị

Nước tương (xì dầu) là một trong những loại gia vị lên men vi sinh

Gia vị có nguồn gốc vô cơ

Có thể kể đến một vài gia vị có nguồn gốc vô cơ ví dụ như: Acid citric (tạo vị chua, thay thế cho chanh), muối ăn, đường, mì chính, bột canh,...

gia vị

 Bột ngọt là gia vị vô cơ, có mặt trong hầu hết gian bếp của gia đình Việt

3. Các loại gia vị tốt cho sức khỏe

Mặc dù có rất nhiều loại gia vị khác nhau nhưng không phải loại nào cũng hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu để phân biệt và lựa chọn những loại gia vị thực sự tốt nhất cho sức khỏe để sử dụng. Sau đây là một số loại gia vị tốt cho sức khoẻ mà bạn có thể yên tâm sử dụng:

  • Tỏi 

Từ bao đời nay, tỏi đã trở thành một nguyên liệu không thể thiếu trong mọi gian bếp của mỗi gia đình, từ phương Đông sang phương Tây, và được sử dụng trong hầu hết các món ăn như chiên, xào, nướng, kho... Tỏi được biết đến với tác dụng hỗ trợ triệu chứng cảm lạnh, giảm cholesterol xấu, ổn định đường huyết và thậm chí cả khả năng ngừa ung thư. Với những tác dụng tuyệt vời đó, không có gì ngạc nhiên khi tỏi trở thành một phần không thể thiếu trong mọi gian bếp của gia đình Việt.

gia vị

Tỏi là gia vị rất tốt cho sức khỏe

  • Gừng

Gừng, một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực châu Á nói chung và đặc biệt trong ẩm thực Việt Nam, không chỉ mang lại hương vị tuyệt vời cho mọi món ăn mà còn có nhiều tác dụng đáng kinh ngạc. Khi nấu ăn, gừng tươi và bột gừng thường được kết hợp với các nguyên liệu có tính hàn như hải sản, thịt, cá để khử mùi tanh và tăng hương vị cho các món nướng, món kho, món hấp, hay thậm chí làm bánh.

Trong củ gừng, chúng ta có thể tìm thấy các dược chất như gingerol, shogaol và gingerol. Những chất này đã được chứng minh có thể giúp giảm cân, hỗ trợ trị ho, giảm các triệu chứng buồn nôn, đau nhức, hỗ trợ hệ miễn dịch và tiêu hóa.

gia vị

Củ gừng chứa các dược chất như gingerol, shogaol và gingerol.

  • Củ nghệ

Nghệ được xem là một trong những loại gia vị tạo màu và nâng cao hương vị của các món ăn, được sử dụng khá phổ biến tại các quốc gia châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Trong nghệ có chứa curcumin, là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại các tổn thương oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, cải thiện trí nhớ, tốt cho hệ tiêu hoá và các bệnh dạ dày.

gia vị

Nghệ có chứa curcumin, là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ


Lá bạc hà

Lá bạc hà là một loại thực vật chứa nhiều tinh dầu có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu bạc hà có thể cải thiện và kiểm soát cơn đau trong hội chứng ruột kích thích, giảm cảm giác buồn nôn say tàu xe, giảm stress,... Lá bạc hà còn có thể dùng để trang trí các loại đồ uống, tinh dầu bạc hà có thể dùng để pha chế trong các loại nước uống và món ăn. Ngoài ra, hầu hết các loại gia vị đều có lợi cho sức khỏe con người nếu biết sử dụng đúng cách, đúng liều lượng.

gia vị

Tinh dầu bạc hà có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người

4. Kết Luận

Trên đây là những chia sẻ về các loại gia vị phổ biến và cũng như những gia vị tốt cho sức khỏe. Mỗi loại gia vị sẽ có những tính chất, công dụng riêng, phù hợp với những mục đích và món ăn riêng. Vì vậy, người sử dụng cần tìm hiểu để sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua các loại gia vị có nguồn gốc động vật như nước mắm cá cơm, mắm nêm, mắm ruốc, hoặc tiện lợi hơn là các gói xốt ướp đồ nướng,... thì hãy liên hệ với Ome Food nhé!

gia vị

Nước mắm nhỉ cá cơm Ome Food tự hào là sản phẩm chất lượng, được nhiều khách hàng yêu thích

Ome Food là thương hiệu chuyên các sản phẩm từ thuỷ- hải sản , đặc biệt là các loại nước mắm nhĩ cá cơm chất lượng, tự nhiên, đa dạng độ đạm khác nhau từ 32 đến 40 độ đạm. Tất cả các sản phẩm từ Ome Food đều đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng và giá cả tốt nhất.


XEM THÊM:

Đăng nhập để viết bình luận
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
3 Cách Pha Nước Chấm Nem Ngon Đúng Chuẩn
3 Cách Pha Nước Chấm Nem Ngon Đúng Chuẩn

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.