True
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Cách Làm Nước Chấm Bún Chả Tại Nhà Đơn Giản
Cách Làm Nước Chấm Bún Chả Tại Nhà Đơn Giản

Bún chả từ lâu đã trở thành món ăn đặc trưng của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Món bún chả gồm có các thành phần chính là bún, chả thịt heo nướng than hoa và chén nước mắm chua cay thơm phức. Món bún chả có nguồn gốc từ miền Bắc Việt Nam nhưng có sức sống lâu bền nhất tại Hà Nội nên bún chả hiện được coi là một đặc sản đặc trưng của nền ẩm thực Hà Thành. Món bún chả có nhiều nét tương tự món bún thịt nướng của miền Nam và miền Trung nhưng cách làm nước chấm bún chả có sự khác biệt nhất định và rất đặc trưng.


Khi đặt chân đến Hà Nội, du khách có thể tận hưởng nền ẩm thực phong phú lâu đời với nhiều món ngon nức tiếng như cốm, bún ốc, bún thang, kem Tràng Tiền,... Trong số đó không thể không kể đến món bún chả nổi tiếng trong và ngoài nước với cách làm nước chấm bún chả “thần thánh”.

Chén nước mắm thơm lừng với tỏi, ớt, cà rốt, đu đủ đã tạo nên “linh hồn” của một tô bún chả ngon đúng điệu. Hôm nay mời các bạn cùng Omefood vào bếp tìm hiểu cách làm nước chấm bún chả chua chua ngọt ngọt, ngon không thua ngoài quán, dễ thực hiện tại nhà nha.

Chỉ mất có khoảng 10 phút để chuẩn bị và 15 phút chế biến, quá trình thực hiện khá đơn giản, các bạn yên tâm sau khi đọc xong bài viết này sẽ dễ dàng nắm được cách làm nước chấm bún chả thần thánh ngay tại nhà.

cách làm nước chấm bún chả

Cách làm nước chấm bún chả rất đặc trưng 

1. Chuẩn Bị Nguyên Liệu Làm Nước Mắm Bún Chả

Dưới đây là những nguyên liệu cần thiết trong cách làm nước chấm bún chả chuẩn chỉnh dành cho khoảng 4 người ăn.

  •  1/2 củ cà rốt loại vừa

  •  1/2 trái đu đủ xanh

  •  5 tép tỏi vừa

  •  1/2 quả chanh vừa

  •  1 quả ớt sừng

  •  1 quả ớt hiểm

  •  100 ml nước mắm ngon

  •  100 ml nước giấm

  •  100 gram đường

Dụng cụ thực hiện trong cách pha nước chấm bún chả rất đơn giản gồm có dao, thớt, chén, muỗng.

cách làm nước chấm bún chả

Chuẩn Bị Nguyên Liệu Làm Nước Mắm Bún Chả

2. Cách Chọn Mua Nguyên Liệu Tươi Ngon

Trong cách làm nước chấm bún chả thì chọn nguyên liệu tuy đơn giản nhưng quan trọng. Dưới đây Omefood hướng dẫn bạn cách chọn nguyên liệu nấu nước dùng bún chả phù hợp nhất nhé.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Trong cách làm nước chấm bún chả, khi mua cà rốt bạn nên lựa chọn những củ cà rốt to vừa phải, không quá to, quá nhỏ, có màu cam tươi mới, cầm chắc tay, không bị mềm nhũn, lớp vỏ ngoài láng.

  • Khi chọn cà rốt để pha nước chấm bún chả ta không nên chọn những củ cà rốt đã có biểu hiện héo khô, bầm dập, vỏ quả bị nứt, hình dạng quả bị méo mó không đều, những củ đã để lâu ngày, hết độ tươi ngon vì khi chế biến sẽ mất đi độ ngon của món bún chả.

Cách chọn mua đu đủ xanh tươi ngon

  • Trái đu đủ phù hợp nhất trong cách làm nước chấm bún chả là trái đu đủ có lớp vỏ ngoài màu xanh mướt có điểm một ít đốm màu vàng, căng bóng, đặc biệt khi ấn vào có độ cứng rất vừa phải, không quá cứng, không quá mềm.

  • Đu đủ trong cách làm nước chấm bún chả cần cầm vào đầm tay, thơm tự nhiên nhẹ nhàng, hình dáng thuôn dài, kích thước vừa phải.

  • Trong công thức pha nước chấm bún chả, đặc biệt không bao giờ nên chọn những trái đu đủ bị héo, không còn tươi, bấm vào cảm thấy mềm nhũn vì đây là những trái đã để lâu ngày và sẽ làm giảm độ ngon của món bún chả khi chế biến bằng những quả này.

cách làm nước chấm bún chả

Chọn mua đu đủ, cà rốt đúng chuẩn để có món nước chấm bản chả ngon

3. Cách Làm Nước Chấm Bún Chả

Sau đây là cách làm nước chấm bún chả Hà Nội chuẩn vị mà bạn có thể tham khảo.

Sơ chế nguyên liệu

  • Tiến hành loại bỏ cuống, hạt ớt hiểm và ớt sừng, bóc vỏ tỏi. 

  • Tiến hành băm nhuyễn hoặc xay tỏi, ớt rồi cho vào chén.

  • Tiếp theo chúng ta gọt vỏ củ cà rốt, cắt lát mỏng vừa ăn hoặc có thể tỉa hình hoa tùy ý bạn.

  • Tiếp theo chúng ta gọt vỏ, bỏ hạt đu đủ xanh, rửa sạch mủ đi và xắt lát mỏng vừa ăn.

Mẹo nhỏ: khi làm nước chấm bún chả, để gọt vỏ đu đủ bạn không bị mủ đu đủ dính tay thì trước khi gọt bạn hãy lấy một con dao có mũi nhọn khứa toàn bộ thân quả đu đủ để phần mủ bên trong chảy ra ngoài rồi dùng nước rửa đi.

Pha nước mắm

Đối với cách làm nước chấm bún chả này, chúng ta dùng 500ml nước lọc, 100gr đường, 100ml nước mắm, 100ml giấm cho hết vào tô bự và đảo đều lên cho tan hết gia vị.

Ướp cà rốt và đu đủ xanh

Đây là bước rất quan trọng trong cách làm đu đủ ăn bún chả Hà Nội. Tiếp theo chúng ta tiến hành ướp đu đủ xanh và cà rốt đã cắt lát. Bạn cho hết vào tô đu đủ, cà rốt đã cắt lát, thêm 1/2 muỗng canh đường, 2 vá canh nước mắm vừa pha, 1 muỗng cà phê tỏi ớt băm rồi tiến hành  đảo đều và để đó ướp trong khoảng 30 phút cho cà rốt, đu đủ thấm vị. Thành phần gia vị và thời gian ướp là tối quan trọng trong cách làm nước chấm bún chả này.

Cách đun nước chấm bún chả

Tiếp theo các bạn cho phần nước mắm còn lại vào nồi, bắt lên bếp bật lửa nhỏ và đảo nhẹ nhàng, đến khi nước mắm sôi lăn tăn thì hãy thêm một muỗng cà phê bột ngọt vào nhé.

Bạn tiếp tục đảo nhẹ nhàng và cho thêm phần ớt tỏi băm còn lại vào nồi, vắt ½ quả chanh vào và tắt bếp đi, cuối cùng hãy cho thêm 1 muỗng cà phê tiêu cho dậy mùi thơm.

Hoàn thành

Bước tiếp theo để pha nước chấm bún chả đổ nước mắm ra tô để ăn kèm với bún chả, đu đủ xanh và cà rốt bạn có thể ăn kèm trực tiếp hoặc cho vào tô nước mắm pha đều ngon cả.

Thành phẩm

Cách làm nước chấm bún chả này sẽ mang đến món nước chấm có mùi thơm rất hấp dẫn, nước mắm thì có vị mặn ngọt chua cay vừa phải, kết hợp độ giòn giòn của cà rốt, đu đủ xanh, ăn cùng miếng chả, miếng bún, đảm bảo cực kỳ ngon miệng và lôi cuốn!

cách làm nước chấm bún chả

Cách Làm Nước Chấm Bún Chả

4. Tiêu chí của cách pha nước chấm bún chả miền Bắc


Dưới đây là một số tiêu chí khi làm nước chấm bún chả ngon chuẩn vị Hà Nội:

Hương vị: Đối với cách làm nước mắm ăn bún chả Hà Nội, nước mắm cần có độ mặn vừa phải, vì thịt chả đã được ướp kỹ. Nước mắm nên mang vị ngọt chua nhẹ, với sự cân bằng của đường và giấm. Dưa góp phải giòn và có vị chua hài hòa.

Màu sắc: Màu sắc cần có sự hài hòa giữa màu nâu vàng đậm của nước mắm, màu xanh của đu đủ và màu cam của cà rốt. Đây là tiêu chí quan trọng trong cách làm nước mắm ăn bún chả.

Độ đặc: Nước mắm không nên quá loãng hoặc quá đặc là yêu cầu phải có trong cách làm đu đủ ăn bún chả này.

Trong cách pha nước chấm bún chả miền Bắc, bạn cần đảm bảo được các tiêu chí trên thì mới gọi là thành công.

5. Một số mẹo khi làm nước chấm bún chả


Có một số mẹo trong cách làm nước mắm bún chả mà bạn có thể áp dụng ngay để có món bún chả hoàn hảo nhất.

Trong cách làm đu đủ chua ngọt an bún chả, nếu vô tình pha nước chấm quá mặn, bạn có thể thêm nước sôi để nguội để điều chỉnh khẩu vị. Để làm cho nước chấm bún chả thêm phần đậm đà và thơm ngon, hãy sử dụng nước mắm truyền thống. Với hương vị mặn đầu lưỡi và hậu vị béo ngọt tự nhiên, nước mắm truyền thống sẽ làm cho nước chấm của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

Bạn có thể chọn đu đủ gần chín vì những quả này có mùi thơm và vị ngọt hơn. Khi xử lý ớt, lăn trái ớt qua lại trước khi cắt giúp bạn dễ dàng loại bỏ hạt.

Một số mẹo khi làm nước chấm bún chả

5. Kết Luận

Việc lựa chọn thời gian thưởng thức bún chả cũng như là một nghệ thuật về thời gian: ăn bún chả vào thời điểm nào là thích hợp nhất. Thường thì buổi trưa rất thích hợp để ăn bún chả với cách làm nước chấm bún chả như trên. Bún chả là một nét rất riêng của văn hóa ẩm thực đất Hà Thành. Tuy nhiên, hiện nay bún chả còn được bán bởi một số hàng quán cả sáng trưa và chiều tối.

Tại Hà thành, hiện có rất nhiều cửa hàng bán bún chả, trong đó, có một số cửa hàng rất nổi tiếng, quen thuộc với nhiều thực khách như bún chả Đắc Kim ở Hàng Mành, bún chả Sinh Từ, bún chả Bình Chung ở Bạch Mai, bún chả Duy Diễm ở Ngọc Khánh, bún chả Ngọc Xuân ở Thụy Khuê,  bún chả Hương Liên ở Ngô Thì Nhậm, v.v. Nhưng với cách làm nước chấm bún chả trên, bạn hoàn toàn có thể có món bún chả ngon đúng vị chế biến ngay tại nhà.

Bài viết trên Omefood vừa mang đến cho các bạn công thức cách làm nước chấm bún chả siêu đơn giản mà đúng chuẩn cực kỳ thơm ngon. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé!

cách làm nước chấm bún chả

Chúc các bạn làm nước mắm bún chả thành công


XEM THÊM:

Đăng nhập để viết bình luận
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Bỏ túi ngay cách pha nước chấm bánh cuốn tại nhà
Bỏ túi ngay cách pha nước chấm bánh cuốn tại nhà

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.