True
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Độ đạm nước mắm là gì? Phân biệt nước mắm dựa trên độ đạm
Độ đạm nước mắm là gì? Phân biệt nước mắm dựa trên độ đạm

Nước mắm là một nguyên liệu phổ biến được sử dụng rộng rãi trong việc chế biến và thưởng thức các món ăn của nền ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, bạn đã biết cụ thể về nước mắm và độ đạm nước mắm là gì không? Đừng chần chừ nữa, hãy cùng Hải Phú tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!


1. Tìm hiểu về Nước mắm 

Nước mắm là gì? là câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể trả lời đúng. Nước mắm là một chất lỏng được sản xuất bằng cách lên men hỗn hợp như cá, tôm hoặc một số loại động vật sống dưới nước cùng với muối trong một khoảng thời gian nhất định. Nước mắm thường có màu vàng nâu và hương thơm đặc trưng. Nước mắm không chỉ tạo ra hương vị độc đáo mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, là nguồn cung cấp protein và khoáng chất quan trọng. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều loại nước chấm khác và là một phần không thể thiếu của ẩm thực Việt Nam.

Theo khía cạnh khoa học, nước mắm là sự kết hợp của muối và axit amin, các axit amin này được tạo ra từ protein trong thịt của động vật như tôm và cá khi chúng bị phân hủy dưới tác động của enzyme có sẵn trong ruột động vật và một số loại vi khuẩn kỵ khí có khả năng chịu mặn.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu sử dụng và thói quen ẩm thực văn hóa đặc trưng, nước mắm cũng thường được pha trộn thêm một số gia vị và thành phần khác, đặc biệt là trong các nền ẩm thực châu Á.

Và để xác định độ ngon và chất lượng của nước mắm, người ta thường căn cứ vào độ đạm nước mắm. Vậy độ đạm nước mắm là gì? Cùng theo dõi tiếp sau đây nhé!

độ đạm nước mắm

Nước mắm là một chất lỏng được sản xuất bằng cách lên men hỗn hợp như cá, tôm cùng với muối trong một khoảng thời gian nhất định

2. Độ đạm nước mắm là gì?

Độ đạm nước mắm là tổng lượng nitơ có trong một lít nước mắm, và đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng sản phẩm. Nó thể hiện mức độ nitơ có trong một lít nước mắm, và được đo bằng đơn vị g/l (gram trên mỗi lít). Ví dụ, nếu nước mắm có 20 độ đạm, điều này ngụ ý rằng trong mỗi lít nước mắm chứa khoảng 20g chất nitơ.

Trong nước mắm, chất đạm bao gồm các loại chất như sau:

  • Đạm tổng số: Đây là tổng lượng nitơ có trong nước mắm, và đóng vai trò quan trọng trong việc phân loại chất lượng của sản phẩm.

  • Đạm amin: Đây là tổng hàm lượng axit amin trong nước mắm, và thể hiện giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

  • Đạm amon (đạm thối): Sự xuất hiện của đạm amon càng nhiều, càng làm cho nước mắm kém chất lượng hơn.

  • Chất đạm trong nước mắm bao gồm cả đạm hữu cơ (như axit amin, axit nucleic, peptide, poly-peptide) và đạm vô cơ (như muối amoni, muối nitrat, amoniac). 

Độ đạm cao thường đi kèm với hương vị ngọt ngào và mùi thơm đặc trưng, trong khi độ đạm thấp có thể dẫn đến mùi tanh thối và hậu vị không mong muốn. Do đó, việc đo độ đạm nước mắm là một phần quan trọng trong quá trình sản xuất và đánh giá chất lượng của sản phẩm.

độ đạm nước mắm

Độ đạm nước mắm là tổng lượng nitơ có trong một lít nước mắm

XEM THÊM: Nước mắm là gì? Hướng dẫn sử dụng nước mắm đúng cách

3. Phân Biệt Nước Mắm Dựa trên Độ Đạm

Có 2 loại nước mắm được sản xuất theo 2 phương pháp khác nhau đó là nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. Và chúng ta thường phân biệt nước mắm dựa vào độ đạm nước mắm, một chỉ số quan trọng thường được in trên bao bì sản phẩm. Cụ thể như sau: 

Nước mắm truyền thống

Nước mắm truyền thống thường có độ đạm từ 30 - 40, thậm chí lên đến 43 - 45 độ. Loại nước mắm này có màu nâu đỏ cánh gián, hơi sánh đặc và hương vị đậm đà. Quá trình sản xuất nước mắm truyền thống bao gồm việc phân hủy từ cá và muối, sau đó để phơi nắng để kích thích sự hoạt động của men tiêu hóa từ ruột cá nhằm chuyển hóa protein từ thịt cá thành loại đạm mà cơ thể dễ hấp thụ, đồng thời ức chế sự hoạt động của vi khuẩn giúp cho nước mắm không bị hỏng.

Nước mắm truyền thống được phân chia thành 4 loại dựa trên độ đạm theo Tiêu chuẩn Việt Nam về chất lượng nước mắm:

  • Loại đặc biệt: thường có độ đạm lớn hơn 30.

  • Loại thượng hạng: thường có độ đạm lớn hơn 25.

  • Loại hạng 1: có độ đạm lớn hơn 15.

  • Loại hạng 2: có độ đạm lớn hơn 10.

Nước mắm công nghiệp

Nước mắm công nghiệp thường có độ đạm dao động từ 50 - 60 do sử dụng phương pháp công nghệ hiện đại để cô rút muối. Chúng thường được pha chế từ nước mắm nguyên chất và lên men đạm thực vật, sau đó được pha chế thêm hương liệu để tạo ra nhiều hương vị cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, nếu trên bao bì sản phẩm không ghi độ đạm, chúng ta có thể dựa vào thông số hàm lượng protein có thể được sử dụng để quy đổi ra độ đạm của nước mắm bằng cách lấy lượng protein chia cho 6.25. Bạn cũng có thể gặp thông số đạm amin thay vì thông số của đạm tổng số trên bao bì sản phẩm.
độ đạm nước mắm 

Nước mắm có màu sắc càng đậm thì chứng tỏ độ đạm càng cao

4. Kết Luận

Trên thực tế, độ đạm của nước mắm là một yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và hương vị cuối cùng của sản phẩm. Việc đo lường và duy trì độ đạm chính xác trong quá trình sản xuất nước mắm không chỉ đảm bảo sự ổn định về mặt chất lượng mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với truyền thống và nghệ thuật chế biến nước mắm. Điều này cũng phản ánh sự chăm sóc kỹ lưỡng và tâm huyết của người sản xuất đối với sản phẩm của mình. Với sự kết hợp đầy tinh tế giữa kỹ thuật và bí quyết truyền thống, độ đạm nước mắm đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị đặc trưng và sự phong phú cho ẩm thực Việt Nam.

  độ đạm nước mắm

Nước mắm nhĩ cá cơm cao cấp Ome Food 40 độ đạm


Với rất nhiều những sản phẩm nước mắm trên thị trường hiện nay, nước mắm nhĩ cá cơm cao cấp Ome Food là một trong những sản phẩm được ưa chuộng và tin dùng nhiều nhất. Nước mắm nhĩ cao cấp Ome Food 40 độ đạm được ủ chượp bằng phương pháp đấu nối 2 thùng cá cơm tươi để tăng đạm tự nhiên từ 32 lên 40 độ đạm. Với quy trình sản xuất cẩn thận, tỉ mỉ, từng giọt mắm của Ome Food đều mang theo sự mặn mòi của biển cả, của đất trời, của những tinh hoa ẩm thực truyền thống. Hãy hòa mình vào thế giới hương vị độc đáo của Ome Food, bạn sẽ được trải nghiệm những bữa ăn đậm đà, thú vị, khó quên.

XEM THÊM:

Đăng nhập để viết bình luận
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Cách làm mực sữa chiên nước mắm - Món ăn hấp dẫn cho cả gia đình
Cách làm mực sữa chiên nước mắm - Món ăn hấp dẫn cho cả gia đình

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.