True
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
7 Cây gia vị châu u phong phú để thêm hương vị cho mâm cơm
7 Cây gia vị châu u phong phú để thêm hương vị cho mâm cơm

Từ những gia vị cổ xưa như hồi, tiêu hay rau mùi cho đến những gia vị hiện đại như húng quế hay tỏi, tất cả đều góp phần tạo nên những hương vị độc đáo và thú vị trong ẩm thực châu Âu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá 7 loại cây gia vị châu Âu phổ biến và quen thuộc, giúp tăng thêm vị ngon và hương thơm cho các món ăn gia đình. Xem ngay nhé!


1. Xạ Hương (Thyme) - Khám Phá Cây Gia Vị Đặc Trưng của Châu Âu

Xạ hương là một cây gia vị châu Âu có nguồn gốc từ miền nam châu Âu, vùng Địa Trung Hải và miền nam nước Italia. Sau đó, xạ hương đã được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia như Đức, Pháp, Séc, Áo... Tại Việt Nam, xạ hương cũng được trồng khá rộng rãi, đặc biệt là ở các vùng cao nguyên như Đà Lạt và Sa Pa.

Xạ hương thuộc nhóm các loại cây gia vị dễ trồng và có hương vị rất nổi bật. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể trồng xạ hương tại nhà để sử dụng lâu dài. Lá xạ hương có hương vị hơi cay, mặn, với mùi thơm nồng nàn. Khi được nấu cùng với các món ăn trong thời gian thích hợp, lá xạ hương sẽ tỏa ra hương thơm hấp dẫn. Xạ hương thích hợp được sử dụng khi nấu cùng với các nguyên liệu như cà chua, thịt bò, thịt gà, thịt cừu, cà rốt, khoai tây, hành tây và các loại súp. 

Do lá xạ hương cần được nấu trong một khoảng thời gian nhất định mới thể hiện được hết hương vị, nên xạ hương thường được dùng khi nấu các món hầm, súp đậu kéo dài.

cây gia vị châu âu

Cây xạ hương là loại cây gia vị châu Âu quen thuộc được các đầu bếp hay dùng trong món ăn

2. Kinh Giới Cay (Oregano) - Sự Kiện Đặc Biệt Trong Văn Hóa Ẩm Thực

Lá Oregano, còn được gọi là lá kinh giới cay, có tên khoa học là Origanum vulgare. Đây là một loài cây thuộc họ Labiatae, thường mọc hoang ở những nơi khô ráo, có nắng ấm. Để nhận dạng, lá Oregano khá nhỏ, mềm mại như nhung do có một lớp lông tơ mọc trên bề mặt lá.

Trong chế biến món ăn, lá Oregano là một trong những cây gia vị châu Âu được sử dụng chủ yếu trong các món ẩm thực Ý, như Pizza, bánh mì bơ tỏi, pho mai que, Spaghetti (mỳ Ý). Khi cho lá Oregano vào các món ăn này, nó sẽ mang lại hương vị thơm ngon đặc trưng của ẩm thực Ý. Oregano được dùng rất phổ biến trong các loại Pizza và thậm chí trong các món bánh mặn thường được bán tại các siêu thị ở Ý hoặc Tây Ban Nha.

Đặc biệt, lá Oregano còn được sử dụng để kết hợp với các món có nền sốt cà chua, mang lại hương vị ấm áp, nồng nàn và rất hấp dẫn. Trong ẩm thực Việt Nam, bạn cũng có thể bắt gặp lá Oregano được sử dụng trong một số món như bún riêu, bún ốc.

cây gia vị châu âu

Lá kinh giới cay rất hay được các đầu bếp tại Ý đưa vào các món ăn truyền thống như Pizza

XEM THÊM: Gia vị là gì? Các loại gia vị phổ biến và tốt nhất cho sức khỏe

3. Hương thảo (Rosemary)

Trong vài năm gần đây, cây hương thảo đã trở thành một trong những cây gia vị châu Âu nổi tiếng được nhiều người yêu thích trên toàn thế giới. Nó đang trở thành một "cơn sốt" đối với những người yêu cây cối tại Việt Nam. Lá của cây hương thảo thuộc họ cây bạc hà và có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải. Cây hương thảo có thân cứng cáp hơn và chịu được điều kiện khắc nghiệt.

Trong số các loại lá gia vị được dùng để trang trí món ăn, lá hương thảo được xem là "nữ hoàng" trong các loại cây thảo mộc dễ trồng tại nhà. Điều này là do không chỉ có hương thơm nồng nàn, mà cây hương thảo còn có hình dáng khá đặc biệt, thường được dùng để trang trí cho món bít tết. Hương thảo là một nguyên liệu quan trọng cho các món ăn như thịt cừu, thịt lợn và thịt gà.

Ngoài ra, cây hương thảo còn tỏa ra mùi thơm rất hấp dẫn, có tác dụng an thần, giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ. Đặc biệt, mùi thơm của hương thảo cũng có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả.

cây gia vị châu âu

Cây hương thảo được dùng rất phổ biến trong các món ăn Châu Âu

4. Húng Tây (Basil) - Hương Vị Nổi Bật Trong Nấu Ăn Châu Âu

Húng tây là một loại rau thơm có họ hàng gần với húng quế, thường được sử dụng để trang trí món ăn. Đây là một trong các loại lá gia vị trang trí phổ biến nhất ở Châu Âu. Hương vị của lá húng tây có thể dễ dàng nhận thấy trong món mì Ý nổi tiếng.

Loại lá gia vị này được cho là họ hàng xa với cây bạc hà. Tên gọi "Basil" của húng tây được lấy từ tiếng Hy Lạp "basilikon", có nghĩa là "đế vương". Trước đây, húng tây được người Hy Lạp rất quý trọng và sử dụng làm nhiều loại thuốc. Theo tài liệu, lá húng tây có hương vị khá giống với hoa hồi - vị hăng, mạnh, nhưng lại có mùi hương ngọt ngào khó cưỡng. Nhiều người ví hương vị của húng tây như nắng mùa hè - vừa gắt nồng, nhưng vẫn giữ được vị ngọt ngào và hấp dẫn riêng biệt.

cây gia vị châu âu

Cây húng tây có vẻ ngoài và hương vị khá giống cây húng ta nhưng có vị dịu hơn

5. Ngò Tây (Parsley)

Khi tìm hiểu các loại cây gia vị châu Âu trang trí món ăn kiểu Châu Âu, không thể không nhắc đến cây ngò tây (Parsley). Cây gia vị này có tên tiếng Việt là ngò tây, có hình dạng tương tự như rau ngò (mùi) nhưng lá ngò tây có màu sâu đậm hơn và không mỏng manh như rau ngò Việt Nam.

Lá ngò tây được đánh giá là một trong các loại lá gia vị dễ sử dụng và dễ ăn. Chính vì vậy, chúng được sử dụng rất phổ biến trong ẩm thực của khu vực Trung Đông, Châu Âu và Bắc Mỹ. Mùi vị của ngò tây đặc biệt thích hợp với nhiều món như cá, salad, hầm, nướng, súp và nước xốt.

Lá ngò tây thường được cắt nhỏ và rắc lên các món ăn ngay sau khi nấu xong. Điều này là do ngò tây khá mềm và dễ chín, nên cần được thêm vào sau khi thức ăn đã được nấu chín, để đảm bảo hương vị tốt nhất.

cây gia vị châu âu

Cây ngò tây có lá xoăn và giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều lần so với ngò ta

XEM THÊM: Tổng Hợp 5 Cây Gia Vị Tạo Nên Hương Vị Đặc Biệt Trong Bếp Nhà Bạn

6. Xô Thơm (Sage) - Gia Vị Quan Trọng trong Các Món Âu

Giống như hương thảo hay các loại cây gia vị châu Âu nổi tiếng khác, cây gia vị xô thơm (sage) cũng có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Xô thơm thường được sử dụng như một loại lá gia vị, còn được gọi là cây ngải đắng. Nó là một rau gia vị phổ biến trong ẩm thực phương Tây và Trung Đông, với hương vị nồng ấm, cay nhẹ, hơi đắng và có mùi thơm hoang dại, man mát.

Việc kết hợp lá gia vị xô thơm với các loại thực phẩm đòi hỏi sự tinh tế, vì nó hơi kén chọn. Mặc dù là rau thơm, nhưng mùi vị của xô thơm không tỏa ra nồng nàn như xạ hương. Nó có mùi hương nhẹ nhàng hơn ngò tây, và khi ăn vào, vị của nó cũng nhẹ nhàng hơn so với húng tây. Xô thơm phù hợp với các nguyên liệu như khoai lang, các loại bí đỏ, cà tím, cà chua; thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng), thịt lợn và xúc xích. Nói chung, xô thơm hợp với các món ăn béo và bùi.

cây gia vị châu âu

Tuy là rau thơm nhưng mùi nó ẩn, không tỏa ra nồng nàn như xạ hương

7. Lá Nguyệt Quế (Bay Leaf) - Cây Gia Vị Đặc Trưng Trong Ẩm Thực Âu

Khi nhắc đến các loại lá gia vị trang trí món ăn phương Tây, không thể không nhắc đến lá nguyệt quế. Ngoài việc làm trang trí món ăn, lá nguyệt quế còn mang ý nghĩa biểu trưng cho thành công, đỉnh cao thành tựu trong một lĩnh vực nào đó.

Cây nguyệt quế thuộc nhóm các loại cây gia vị châu Âu mang biểu tượng của đất nước Hy Lạp. Cây có thể cao từ 10-18m, lá thuôn dài khoảng 6–12 cm, rộng 2–4 cm, mép lá nhăn và có răng cưa đều đặn.

Lá nguyệt quế khô được dùng làm gia vị nấu ăn, vì có mùi thơm rất đặc biệt. Tuy nhiên, lá phải được lấy ra khỏi thực phẩm trước khi ăn. Nguyệt quế tươi không phát triển đầy đủ hương vị cho đến vài tuần sau khi sấy khô. Loại gia vị này thường được sử dụng để nấu súp, hầm, braises trong ẩm thực Địa Trung Hải và các món ăn của Brazil.

cây gia vị châu âu

Lá nguyệt quế khô được dùng làm gia vị nấu ăn, vì có mùi thơm rất đặc biệt. 

Với sự phong phú và đa dạng của các loại cây gia vị châu Âu, bạn có thể dễ dàng tạo nên những món ăn đầy hương vị và dinh dưỡng để mang đến sự thích thú cho cả gia đình. Hãy thử nghiệm các công thức sử dụng các loại gia vị này và khám phá những hương vị mới lạ, từ những món ăn truyền thống đến những món ăn hiện đại. Với những cây gia vị đa dạng này, mâm cơm của bạn sẽ luôn được tô điểm bằng những hương vị đặc trưng và lôi cuốn. Hãy tận hưởng và khám phá những kho báu ẩm thực châu Âu ngay từ ngay trong bếp nhà bạn.

Ngoài ra, các loại gia vị truyền thống của Việt Nam cũng luôn là một phần không thể thiếu trong các món ăn đậm đà hương vị truyền thống. Đặc biệt là nước mắm - một trong những hương vị đậm đà khó quên, là bí quyết cho mọi món ăn ngon. Nước mắm nhĩ cá cơm Ome Food - Với đa dạng độ đạm khác nhau, nguồn cá cơm 100% tự nhiên và được chế biến đảm bảo chất lượng, mang lại những giọt nước mắm thơm ngon, chuẩn vị nhất.

cây gia vị châu âu

Nước mắm nhĩ cá cơm cao cấp Ome Food, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe

Ome Food chuyên cung cấp nước mắm nhĩ 40 độ đạm được ủ chượp bằng phương pháp đấu nối 2 thùng cá cơm tươi để tăng đạm tự nhiên từ 32 lên 40 độ đạm. Nước mắm hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản giữ được trọn vẹn hương vị nước mắm cá cơm truyền thống. Đặc biệt với tiêu chí 4 Không “Không Màu Tổng Hợp, Không Chất Bảo Quản Nhân Tạo, Không tạp chất” giúp cho sản phẩm luôn là sự lựa chọn an toàn, chất lượng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại nước mắm ngon, chuẩn vị cá cơm truyền thống thì hãy liên hệ với Ome Food nhé!


XEM THÊM:

Đăng nhập để viết bình luận
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Bí Mật Gia Vị Nấu Gà Hầm Thuốc Bắc - Món Ăn Đỉnh Cao
Bí Mật Gia Vị Nấu Gà Hầm Thuốc Bắc - Món Ăn Đỉnh Cao

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.