True
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Rau gia vị là gì? Các loại rau gia vị phổ biến nhất
Rau gia vị là gì? Các loại rau gia vị phổ biến nhất

Rau gia vị không chỉ là những loại rau thêm hương vị vào món ăn mà còn mang đến màu sắc và hương thơm tinh tế, là điểm nhấn không thể thiếu trong ẩm thực. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về rau gia vị và các loại rau gia vị phổ biến nhất qua bài viết dưới đây nhé!


1. Rau gia vị là gì?

Rau gia vị hay còn được gọi là rau thơm, là những loại thảo mộc quen thuộc với người dân Việt Nam. Với tinh dầu bên trong, rau gia vị sở hữu hương thơm đặc trưng. Giống như các loại gia vị khác, rau gia vị thường được sử dụng để làm tăng hương vị cho món ăn hoặc để trang trí thêm vẻ đẹp cho món ăn.

Ngoài ra, rau gia vị còn được dùng để cuốn gỏi, ăn kèm với thịt nướng hoặc các món luộc để làm cho khẩu phần thêm phần hấp dẫn. Các loại rau gia vị có thể được nấu chín hoặc ăn sống, tùy thuộc vào cách kết hợp với từng món ăn cụ thể.

rau gia vị

Các loại rau gia vị

2. Top 10 Các Loại Rau Gia Vị Phổ Biến Nhất tại Việt Nam

Thế giới của các loại rau gia vị rất đa dạng và phong phú. Sau đây, Hải Phú sẽ giới thiệu đến bạn đọc top 10 các loại rau gia vị phổ biến nhất tại Việt Nam:

2.1. Hành Lá

Khi nhắc đến rau gia vị, không thể không đề cập đến hành lá. Hành lá xuất hiện trong hầu hết tất cả các món ăn từ những món đơn giản cho đến những món cầu kỳ. Việc sử dụng hành lá phổ biến bởi đặc tính dễ tìm và dễ mua, cũng như giá cả hợp lý của nó. Đặc biệt, hành lá có mùi thơm đặc trưng giúp hạn chế mùi tanh trong thực phẩm. Ngoài ra, hành lá còn giúp làm cho món ăn thêm bắt mắt.

Người ta thường sử dụng hành lá để trang trí món ăn và tăng thêm hương vị hài hòa. Hành không chỉ giúp khử mùi tanh mà còn chứa nhiều vitamin C, giúp chống lão hoá và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch…

rau gia vị

Hành lá

2.2. Ngò Rí

Ngò rí là loại rau thơm thường kết hợp với hành lá trong các món ăn như canh thịt, món xào... Ở miền Bắc, ngò rí được gọi là rau mùi do có mùi thơm nhẹ nhàng không quá đậm như hành lá. Tất cả phần của cây ngò rí từ thân, lá đến rễ đều chứa nhiều tinh dầu như Linalool, Coriandre, Phelandren...

Nhờ vào thành phần này, ngò rí không chỉ được sử dụng để tạo ra màu sắc độc đáo và hương vị thơm ngon cho các món ăn, mà còn có lợi cho sức khỏe như ngừa ung thư, giúp điều trị thiếu máu, hạ đường huyết... Khi thêm vào các món ăn, ngò rí thường được cắt nhỏ và rải đều trên bề mặt của món đó.

  rau gia vị

Rau ngò rí là một loại rau gia vị phổ biến được sử dụng để tạo hương vị đặc biệt và thêm màu sắc cho các món ăn.

2.3. Mùi Tàu - Ngò Gai

Ngò gai, hay còn gọi là mùi tàu, có thân đơn độc, lá mọc ở gốc và khi xòe ra có hình dạng giống như hoa thị. Lá của ngò gai có hình mác thuôn và rìa lá có những răng cưa nhọn, toàn bộ cây mang một hương thơm dễ chịu.

Mùi tàu được sử dụng để khử mùi tanh của thực phẩm như cá, thịt bò, thường được dùng làm gia vị trong các món như phở, canh chua. Trong ngò gai chứa các thành phần như Tinh dầu, Monoterpenoids, Sesquiterpenoids, Canxi... giúp giảm đường huyết và ngừa các bệnh về tim mạch.

  rau gia vị

Rau mùi tàu hay còn gọi là ngò gai

2.4. Rau Húng Quế - Húng Chó

Rau quế, còn được biết đến với nhiều tên khác như húng chó, rau é, húng quế... là một loại rau gia vị thuộc cây thân thảo, có thân mảnh và phình to khi già, lá đơn mọc chéo nhau. Lá và ngọn của rau quế thường được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn, còn hạt được dùng để làm thức uống giải khát.

Húng quế mang một hương thơm đặc trưng kết hợp giữa mùi của chanh và sả, vị cay nhẹ, chứa nhiều tinh dầu như linalol (60%), cineol, estragol (25%), methyl 60%. Rau quế thường được sử dụng làm gia vị cho các món nộm hoặc ăn sống, có tác dụng cân bằng tiêu hóa và giúp giảm cảm giác đau đầu.

  rau gia vị

Rau húng quế là một loại rau gia vị phổ biến được sử dụng để tạo hương vị đặc biệt cho các món ăn 

2.5. Rau Ngổ hay Ngò Ôm

Rau ngổ thuộc loại cây thân thảo, có thân hỏng, mặc nhiều lông và mang một mùi thơm đặc trưng. Rau này thường được gọi là ngò ôm và chứa các thành phần như: 2,1% Protein, 2,1% cellulose, cùng với nhóm vitamin B, C...

Rau ngổ được sử dụng như một loại rau gia vị đặc trưng trong món canh chua, thường kết hợp với món lòng để kích thích vị giác của người dùng. Ngoài ra, rau gia vị này cũng được dùng để cầm máu và hỗ trợ trong việc chữa đau thắt bụng, sỏi thận, và giảm cholesterol hiệu quả.

  rau gia vị

Rau ngổ là một loại rau thơm phổ biến được sử dụng làm gia vị và cung cấp nhiều dưỡng chất cho bữa ăn hàng ngày

2.6. Rau Răm

Rau răm có hương vị hơi cay nồng, mùi hơi hắc và có tính ấm đặc trưng, đồng thời chứa nhiều tinh dầu. Mùi vị của rau răm có khả năng làm dịu mùi tanh của các loại thịt và cá, đặc biệt là trứng vịt lộn.

Ngoài việc được sử dụng làm gia vị cho món gỏi và rau sống, rau răm còn có công dụng kháng viêm, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, và hỗ trợ quá trình tiêu hóa một cách hiệu quả.

  rau gia vị

Rau răm là một loại rau gia vị phổ biến được sử dụng để tăng cường hương thơm và dinh dưỡng cho các món ăn.

2.7. Húng Lủi

Húng lủi, hay còn gọi là húng cây, là một loại rau gia vị thường được sử dụng trong các món gỏi, rau sống, món lòng, thịt luộc trong các món ăn gia đình. Húng lủi có hình dạng tương đồng với bạc hà, thường mọc hoang tại Châu Âu và một số khu vực ở Châu Phi.

Rau gia vị này thuộc loại cây thảo sống dai, mang một hương thơm đặc trưng và chứa nhiều thành phần như limonene, dihydrocarvone, cineol... Nhờ vào các thành phần này, ngoài việc được sử dụng làm gia vị cho các món ăn, húng lủi còn có tác dụng kháng viêm, giúp ngăn ngừa mụn nhọt và có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

  rau gia vị

 Rau húng lủi có hình dạng lá tương đồng với bạc hà và mùi thơm đặc trưng

2.8. Thì Là

Thì là là loại rau có nguồn gốc từ ven biển Địa Trung Hải, lá có hình dạng xẻ lông chim 3 lần, thân mảnh và hoa thường mọc thành tán kép màu vàng. Thì là là nguồn cung cấp lượng lớn vitamin C, axit folic, tinh dầu Eugenol, Polyacetylenes, Vitamin B... đều rất tốt cho sức khỏe. Rau thì là thường được sử dụng làm rau gia vị cho các món cá, giúp tạo ra những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng.

  rau gia vị

Rau thì là là một loại rau gia vị phổ biến được sử dụng trong nhiều món ăn để tạo hương vị đặc trưng và bổ dưỡng.

2.9. Tía Tô

Tía tô có lá hơi cứng, màu tím đậm và hình dáng giống như trái tim. Đây là loại rau gia vị thường được sử dụng trong các món xào, om hoặc canh rau, cũng như dùng ăn sống với hương vị thơm ngon. Lá tía tô cũng được biết đến với việc sử dụng trong y học dân gian để chữa đau dạ dày, giảm cảm, chống viêm và dị ứng.

  rau gia vị

Tía tô có màu ngả tím rất tốt cho dạ dày, và có khả năng chống viêm…

2.10. Rau Diếp Cá

Rau diếp cá có mùi tanh đặc trưng, với lá cây hình tim màu xanh sẫm. Đây là loại rau gia vị thường được một số người kén ăn do mùi vị khá đặc biệt, nhưng lại rất tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Trong rau diếp cá chứa các hợp chất như beta-sitosterol, nhóm aldehyd, methylnol ceton, quercitrin... Nhờ vào những thành phần này, diếp cá có tác dụng kháng viêm, giúp trị mụn, kiểm soát cân nặng, giải độc cơ thể, và tăng cường hệ miễn dịch.

  rau gia vị

Rau diếp cá, với mùi tanh đặc trưng và lá cây hình tim màu xanh sẫm, là một loại rau gia vị có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

XEM THÊM: Tổng Hợp 5 Cây Gia Vị Tạo Nên Hương Vị Đặc Biệt Trong Bếp Nhà Bạn

3. Cách Sử Dụng và Bảo Quản Rau Gia Vị Hiệu Quả

Để sử dụng và bảo quản rau gia vị hiệu quả, bạn có thể tham khảo các phương pháp sau:

Sử dụng:

  • Rửa sạch rau gia vị trước khi sử dụng để loại bỏ bụi bẩn và các chất phụ gia.

  • Cắt rau gia vị thành từng phần nhỏ hoặc theo yêu cầu của món ăn.

  • Thêm rau gia vị vào món ăn vào giai đoạn thích hợp, như khi xào, luộc, hay trang trí món.

  • Kết hợp các loại rau gia vị với các loại thực phẩm khác để tạo ra hương vị đa dạng.

Bảo quản:

  • Bảo quản rau gia vị ở nhiệt độ thích hợp để giữ được chất lượng và hương vị. Một số loại rau cần được bảo quản trong tủ lạnh, trong khi một số khác có thể được để ở ngoài.

  • Sử dụng túi chống ẩm hoặc hộp đựng thực phẩm để bảo quản rau gia vị một cách tốt nhất.

  • Nếu muốn bảo quản lâu dài, bạn có thể đ

  rau gia vị

Bằng cách sử dụng và bảo quản rau gia vị đúng cách, bạn sẽ giữ được hương vị tốt nhất và tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng của chúng trong các món ăn.


Trên đây là những chia sẻ về rau gia vịcác loại rau gia vị phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin để lựa chọn và sử dụng từng loại rau gia vị cho phù hợp và đúng cách.


Nếu bạn đang phân vân trong việc tìm kiếm địa chỉ cung cấp các loại gia vị chất lượng và uy tín nhất thì hãy liên hệ với Ome Food nhé!

Ome Food tự hào là thương hiệu chuyên sản xuất và cung cấp các loại gia vị, nước mắm, sốt chấm,...với chất lượng tốt nhất, và được kiểm định đầy đủ chắc chắn sẽ làm hài lòng quý khách hàng.

XEM THÊM:

Đăng nhập để viết bình luận
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Tìm hiểu bí quyết nấu bún bò Huế hấp dẫn với gói gia vị nấu bún bò Huế
Tìm hiểu bí quyết nấu bún bò Huế hấp dẫn với gói gia vị nấu bún bò Huế

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.