True
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Cách làm nước chấm bánh xèo thơm ngon hấp dẫn
Cách làm nước chấm bánh xèo thơm ngon hấp dẫn

Bánh xèo là một món ăn không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Một đĩa bánh xèo chuẩn vị cần phải có sự phong phú của các loại rau sống cùng với bát nước chấm đậm đà, hấp dẫn. Vậy làm thế nào để tạo ra một bát nước chấm hấp dẫn cho món bánh xèo? Hãy cùng Ome Food khám phá cách làm nước chấm bánh xèo ngon nức nở ngay sau đây!

nước chấm bánh xèo

Bánh xèo là một món ăn không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Việt


1. Giới Thiệu Về Bánh Xèo

Bánh xèo là một món bánh rất được ưa chuộng ở khu vực châu Á, với phiên bản đặc trưng của Nhật Bản và Triều Tiên. Bánh này có lớp vỏ bột bên ngoài, nhân bên trong bao gồm tôm, thịt, giá đỗ, cùng với kimchi và khoai tây, hẹ ở phiên bản Triều Tiên; tôm, thịt và cải thảo đối với phiên bản của Nhật Bản. Sau khi chiên cho đến khi có màu vàng, bánh được tạo hình tròn hoặc gấp đôi thành hình bán nguyệt. Bánh xèo được thưởng thức kèm với nước chấm bánh xèo riêng biệt. Tùy thuộc vào từng khu vực cụ thể ở Việt Nam, bánh xèo lại có những đặc điểm riêng biệt và được thưởng thức theo hai cách chính: bánh xèo giòn và bánh xèo mềm. Bánh có thể được ăn bằng tay hoặc sử dụng đũa, muỗng.

2. Cách Làm Nước Chấm Bánh Xèo

Dưới đây là các bước chi tiết trong cách làm nước chấm bánh xèo đúng điệu.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 5 gram tỏi

  • 2 trái ớt

  • 5 muỗng canh đường

  • 1 trái chanh

  • 1/2 chén nước mắm

  • 1 chén nước sôi để nguội

2.2. Cách pha nước chấm bánh xèo

a. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Loại bỏ hạt ớt, sau đó thái thành lát tròn và băm nhuyễn.

  • Bóc vỏ tỏi và băm nhuyễn.

  • Vắt nước chanh, loại bỏ hạt để tránh vị đắng.

b. Pha nước chấm

Để pha nước chấm bánh xèo, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu theo tỉ lệ sau: 2 muỗng nước sôi, 2 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng nước cốt chanh. Sau đó, khuấy đều cho tới khi các nguyên liệu hòa quyện. Thêm ớt và tỏi băm vào bát, khuấy đều lần nữa để nước chấm thêm phong phú hương vị.

nước chấm bánh xèo

Pha nước chấm bánh xèo đúng điệu là một nghệ thuật

c. Thành phẩm

Nước chấm bánh xèo chua chua cay cay sẽ là món ăn kèm hoàn hảo cho bánh xèo nóng hổi, giòn rụm, thu hút mọi khẩu vị. Bạn cũng có thể thêm đồ chua vào nước chấm để tạo thêm hương vị đặc trưng.

Chú ý:

Nếu bạn thích nước chấm bánh xèo nhạt vị hơn hoặc đậm vị hơn, bạn có thể linh hoạt điều chỉnh lượng nước lọc sao cho vừa miệng nhất.

Khi băm nhuyễn tỏi, sau khi làm nước chấm xong, tỏi sẽ nổi lên trên mặt nước chấm, tạo ra một vẻ đẹp mắt hơn.

Nếu không thích ăn cay, bạn có thể giảm lượng ớt đi nhé!

3. Cách Làm Bánh Xèo

3.1. Nguyên liệu

  • Bột làm bánh xèo: 200g

  • Nước cốt dừa: 50ml

  • Tôm sú: 300g

  • Thịt ba chỉ: 300g

  • Nấm rơm: 300g

  • Hành tây: 2 củ

  • Cà rốt: 1 củ

  • Cải trắng: 1 củ

  • Xà lách, rau thơm, rau cải xanh,giá đỗ, hành lá

  • Gia vị: hạt nêm, nước mắm, bột ngọt, muối, bột nghệ, giấm

3.2. Cách làm

a. Sơ chế nguyên liệu

Chọn thịt ba chỉ tươi ngon với màu sắc sáng, không dính tay và có độ đàn hồi cao. Sau khi mua, rửa sạch thịt và cắt thành từng lát mỏng.

Đối với tôm, hãy lựa chọn những con còn sống, có vỏ bóng mịn, phần giữa thân tươi và trong suốt, điều này chỉ ra rằng tôm tươi và chắc thịt. Lột bỏ vỏ tôm sú, cắt bỏ phần râu cứng và rút sợi đen trên lưng sau đó rửa sạch.

Đặt tôm và thịt ba chỉ vào trong một tô sạch, ướp với ½ muỗng hạt nêm và 1 muỗng tiêu, trộn đều để gia vị ngấm đều, ướp trong vòng 15 phút.

Hành tây lột vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng.

Hành lá được làm sạch phần gốc, rửa sạch và cắt nhỏ.

Cà rốt và củ cải trắng, sau khi gọt vỏ và rửa sạch, bào thành sợi mỏng để làm nước chấm bánh xèo.

Rau thơm và giá đỗ được rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 - 20 phút trước khi vớt ra để ráo.

b. Pha chế bột bánh xèo

Ngoài việc pha chế nước chấm bánh xèo đúng bài còn phải chú ý đến khâu pha chế bột làm bánh. Hòa nước cốt dừa với 400ml nước, tiếp theo từ từ thêm bột bánh xèo, 1 muỗng bột nghệ, một chút hạt nêm và muối vào. Rắc hành lá đã cắt nhỏ vào hỗn hợp và khuấy đều cho đến khi bột mịn, không còn cục bột. Để bột nghỉ khoảng 20 - 30 phút để bột nở đều.

Vì bột bánh xèo mua sẵn thường đã có gia vị nêm trước, nên bạn không cần phải thêm quá nhiều loại gia vị khác. Lưu ý, không pha bột quá đặc để tránh làm cho vỏ bánh trở nên dày và khó chín đều. Một mẹo nhỏ để vỏ bánh khi chiên được giòn hơn là thêm một chén bia vào hỗn hợp bột. Đây là bí quyết được nhiều người áp dụng để tạo ra những chiếc bánh xèo giòn lâu.

nước chấm bánh xèo

Ngoài việc pha chế nước chấm bánh xèo đúng bài còn phải chú ý đến khâu pha chế bột làm bánh

c. Chế biến nhân cho bánh xèo

Đặt một chảo dầu lên bếp và đợi dầu nóng, sau đó thêm thịt vào xào cho đến khi săn lại với lửa vừa phải. Khi thịt đã hoàn toàn chín, vớt thịt ra khỏi chảo. Tiếp theo, cho tôm vào chảo và xào khoảng 5 phút cho đến khi tôm chín và tỏa mùi thơm.

nước chấm bánh xèo

Chế biến nhân cho bánh xèo

d. Hướng dẫn đổ bánh xèo thơm ngon

Đầu tiên, thêm 1 muỗng dầu ăn vào chảo chống dính và chờ cho đến khi dầu nóng. Sau đó, đổ một lượng bột vừa phải (khoảng 1 vá) vào chảo, nghiêng nhẹ chảo để bột phủ đều khắp mặt chảo. Tiếp theo, thêm tôm, thịt, hành tây và một ít giá đỗ vào trên bề mặt bột, sau đó đậy nắp chảo lại khoảng 30 giây để bột chín. Chiên bánh cho đến khi lớp vỏ bánh chuyển sang màu vàng giòn, sau đó gập đôi bánh và tiếp tục chiên cho đến khi cả hai mặt đều giòn. Lặp lại quy trình với toàn bộ lượng bột.

Nếu bạn không thích ăn giá sống, có thể xào giá qua với dầu hoặc trụng sơ qua để giá chín. Sử dụng mỡ heo để chiên bánh xèo sẽ giúp bánh trở nên giòn và thơm hơn. Cần lưu ý không để lửa quá lớn khi làm bánh xèo để tránh làm vỏ bánh bị cháy và thịt trở nên dai, ảnh hưởng đến hương vị của bánh.

e. Cách làm đồ chua

Lấy cà rốt và củ cải trắng đã được thái sợi cho vào một tô lớn, ướp chung với 2 muỗng đường, 5 muỗng giấm và 200ml nước lọc. Trộn đều hỗn hợp và để yên trong khoảng 10 phút để cà rốt và củ cải trở nên mềm. Đồ chua kết hợp với nước chấm bánh xèo pha chế chuẩn thì tạo thành một combo ngon nức nở.

nước chấm bánh xèo

Cà rốt và củ cải trắng đã được thái sợi cho vào một tô lớn

f. Trình bày và thưởng thức

Đặt bánh xèo lên đĩa, bài trí cùng xà lách, rau cải xanh, rau thơm, đồ chua, và nước mắm chua ngọt. Thưởng thức ngay khi bánh còn nóng.

4. Địa Chỉ Mua Nước Mắm Chất Lượng cho Nước Chấm Bánh Xèo

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại nước mắm ngon dùng để làm nước chấm bánh xèo ngon. Bạn cần lựa chọn những loại nước mắm đậm đà, có thương hiệu và nhãn mác rõ ràng để đảm bảo chất lượng và tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. Bạn có thể mua những loại nước mắm thương hiệu độc quyền như nước mắm của Ome Food, với nhiều sản phẩm đa dạng và độ đậm khác nhau, giúp bạn dễ dàng lựa chọn. Khi pha nước chấm ốc, bạn có thể sử dụng nước mắm Ome Food 10 độ để có hương vị đậm đà. Nếu không có quá nhiều thời gian pha chế, bạn có thể sử dụng nước chấm Color Man 2 độ đạm, chỉ cần thêm ớt, lá chanh và gừng là đã có bát nước mắm thơm ngon.

nước chấm bánh xèo

Nước mắm của Ome Food, với nhiều sản phẩm đa dạng và độ đậm khác nhau



XEM THÊM:

Đăng nhập để viết bình luận
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Bật mí 5 Cách làm nước chấm me thơm ngon và kích thích vị giác
Bật mí 5 Cách làm nước chấm me thơm ngon và kích thích vị giác

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.