True
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Cách làm củ cải ngâm nước mắm siêu ngon
Cách làm củ cải ngâm nước mắm siêu ngon

1. Củ Cải Ngâm Nước Mắm
Món củ cải ngâm nước mắm là sự phối hợp của nhiều loại gia vị khác nhau tạo ra một món ngon hấp dẫn. Cách làm củ cải ngâm nước mắm không phức tạp, chỉ cần dành chút thời gian là bạn đã có ngay món ăn kèm này trong mâm cơm gia đình.

củ cải ngâm nước mắm

 Củ cải ngâm nước mắm là món ăn ngon

1.1 Nguyên Liệu Chuẩn Bị cho Củ Cải Ngâm Nước Mắm

Món củ cải ngâm nước mắm không chỉ là một món ăn kèm tuyệt vời mà còn là biểu tượng của sự tinh tế trong ẩm thực. Đây là một món ăn đơn giản nhưng lại ẩn chứa sự kết hợp hài hòa và phong phú của các nguyên liệu, mang đến hương vị đặc trưng không thể lẫn vào đâu được. 


Dưới đây, chúng ta sẽ cùng khám phá chi tiết những nguyên liệu cần thiết để tạo nên món củ cải ngâm nước mắm, một món ăn kèm không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày:

  • Củ cải trắng còn tươi -> 1 kg
  • Tỏi -> 1 củ
  • Ớt -> 3 trái
  • Nước mắm -> 100ml
  • Đường -> 150gr
  • Muối -> 3 muỗng canh

củ cải ngâm nước mắm

Nguyên Liệu Chuẩn Bị cho Củ Cải Ngâm Nước Mắm

1.2 Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Làm Món Củ Cải Ngâm Nước Mắm

Dưới đây là cách làm củ cải ngâm nước mắm đường đơn giản bạn có thể làm theo dễ dàng tại nhà.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trong cách làm củ cải trắng ngâm nước mắm này bạn hãy chọn mua củ cải tươi và cầm chắc tay. Khi mua về, không gọt vỏ củ cải mà hãy cắt bỏ hai đầu, rửa sạch và cắt thành sợi mỏng bằng ngón tay để củ cải phơi khô nhanh hơn.

Sau đó, ướp củ cải với 3 muỗng canh muối trong khoảng 1 tiếng. Rửa sạch củ cải ướp muối để giảm độ mặn, dùng tay vắt khô rồi phơi nắng trong thời gian khoảng 1 ngày. Khi củ cải khô lại, bạn có thể đem đi muối.

Tiếp theo hãy nhớ cắt nhỏ ớt và tỏi bạn nhé.

củ cải ngâm nước mắm

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Nấu nước mắm

Hãy đổ 250ml nước lọc vào nồi, sau đó thêm 150gr đường và 100ml nước mắm. Đặt nồi lên bếp và khuấy đều bằng đũa cho đến khi nước mắm sôi và đường tan hết. Sau đó tắt bếp và đợi cho nước mắm nguội trước khi muối củ cải.

củ cải ngâm nước mắm

Nấu nước mắm


Bước 3: Muối củ cải

Trộn thật đều củ cải với tỏi ớt và đặt vào hũ thủy tinh, sau đó thêm nước mắm và dùng muỗng để nén củ cải xuống. Đậy nắp lại và chỉ cần để muối trong vòng 2-3 ngày là có thể có món củ cải ngâm nước mắm ăn được rồi bạn nhé.

củ cải ngâm nước mắm

Muối củ cải

Bước 4: Hoàn thành

Củ cải ngâm nước mắm xong hãy lấy ra đĩa và ăn kèm với bánh tét hoặc cơm nóng. Những miếng củ cải trắng sau khi ngâm có hương vị đậm đà, thơm ngon và bắt vị. Đây là một món ăn kèm ngon và tốt cho sức khỏe trong mỗi dịp Tết đến xuân về.

củ cải ngâm nước mắm

Củ cải ngâm nước mắm xong hãy lấy ra đĩa và ăn kèm với bánh tét hoặc cơm nóng

2. Củ Cải Khô Ngâm Nước Mắm

2.1 Những Nguyên Liệu Cần Chuẩn Bị cho Củ Cải Khô Ngâm Nước Mắm

Nguyên liệu cần thiết làm củ cải khô ngâm nước mắm gồm có:

  • Củ cải trắng khô -> 300gr
  • Ớt
  • Gia vị: nước mắm và đường vàng

củ cải ngâm nước mắm

Củ Cải Khô Ngâm Nước Mắm là món ăn đặc sắc

2.2 Bí Quyết và Cách Thực Hiện Làm Món Củ Cải Khô Ngâm Nước Mắm

Cách làm món củ cải khô ngâm nước mắm

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Khác với món củ cải ngâm nước mắm một xíu, đầu tiên bạn hãy ngâm củ cải khô trong nước sôi để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, lọc phần nước qua ray và làm lại thao tác này thêm 2 lần. Sau khi làm sạch, cho củ cải vào tô.

Tiếp theo, bạn bỏ cuống và hạt ớt, sau đó cắt ớt thành lát mỏng.

củ cải ngâm nước mắm 
Chuẩn bị nguyên liệu làm món củ cải khô ngâm nước mắm
 
  • Bước 2: Quá trình nấu nước mắm

Cho 300g đường, 100ml nước và 50ml nước mắm vào nồi, sau đó đặt nồi lên bếp, khuấy đều và đun cho đến khi nước sôi.

củ cải ngâm nước mắm

Quá trình nấu nước mắm

  • Bước 3: Muối củ cải

Đặt củ cải vào hũ thủy tinh, sau đó thêm nước mắm và ớt cắt lát vào. Đậy kín nắp lại và để củ cải muối trong vòng 2 ngày là bạn đã có món củ cải khô ngâm nước mắm thơm ngon để có thể thưởng thức được.

củ cải ngâm nước mắm

Muối củ cải 

  • Bước 4: Kết quả cuối cùng

Sau khi ngâm trong nước mắm, củ cải có màu sắc rất hấp dẫn. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được củ cải vẫn giữ được sự giòn, mằn mặn, rất ngon khi ăn kèm với cơm nóng hoặc bánh chưng, bánh tét.

củ cải ngâm nước mắm

Sau khi ngâm trong nước mắm, củ cải có màu sắc rất hấp dẫn

3. Câu hỏi thường gặp

3.1 Những lợi ích về sức khỏe của củ cải ngâm nước mắm?

Trong y học cổ truyền, củ cải khi ăn sống mang hương vị cay và tính chất mát lạnh. Khi được nấu chín, củ cải chuyển sang vị ngọt và có tính chất ôn hòa, hỗ trợ cho hệ thống phế quản và tiêu hóa. Củ cải được biết đến với khả năng điều trị đa dạng các loại bệnh lý.

Cải củ trắng là loại củ của cây cải củ. Ngoài việc sử dụng củ để nấu canh, xào, làm củ cải ngâm nước mắm, cây cải củ còn có thể sử dụng lá để luộc hoặc muối dưa. Củ cải có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như: cắt mỏng muối dưa, luộc để ăn kèm nước, kho với thịt, xào với trứng hoặc thịt, nấu canh, làm gỏi, ngâm nước mắm để làm món dưa ngâm, có thể ăn quanh năm, hoặc phơi khô để dự trữ làm dưa góp.


Củ cải được biết đến với hàng loạt lợi ích và ứng dụng, đặc biệt trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp (bao gồm cảm cúm, bệnh hen suyễn, tiết đàm, khó thở, đau ngực, khàn giọng, mất giọng, ho có máu và bệnh lao) cũng như các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa (chẳng hạn như đau ở vùng thượng vị, trào ngược axit, buồn nôn, khó tiêu, chướng bụng, táo bón, bệnh trĩ và lòi dom).

Củ cải cũng được ứng dụng trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến hệ thống tiết niệu do tình trạng thấp nhiệt, bao gồm các triệu chứng như tiểu ít, tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu không trong và có sỏi; giúp cải thiện một số vấn đề về chuyển hóa như béo phì, trệ, và đái tháo đường; cũng như các bệnh liên quan đến máu, bao gồm kích thích tuần hoàn máu, chỉ huyết chống chảy máu khi đại tiểu tiện và điều trị lao. Củ cải còn nổi bật với khả năng giải độc, hữu ích trong các trường hợp ngộ độc do khí than, gas, rượu, nicotine, hàn the và ngộ độc nhân sâm.

Dựa vào nghiên cứu của y học hiện đại, 100g củ cải chứa: 93,5g nước, 0,06g protein, 0,1g chất béo, 5,3g đường tổng cộng - chủ yếu là glucose và fructose dễ hấp thu; cùng với các khoáng chất thiết yếu như 32mg canxi, 21mg photpho, 0,6mg sắt, 0,41mg mangan, 7mg bromine...; vitamin nhóm B bao gồm B1 (0,02mg), B2 (0,03mg), niacin (0,3mg), vitamin C (25mg) và nhiều loại axit amin quan trọng.

củ cải ngâm nước mắm

Những lợi ích về sức khỏe của củ cải trắng?

3.2 Có thể sử dụng củ cải ngâm nước mắm trong các món khác ngoài việc làm gia vị không?

Củ cải ngâm nước mắm không chỉ là một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực Việt Nam mà còn có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau để tăng thêm hương vị. Dưới đây là một số cách sử dụng củ cải ngâm nước mắm trong các món ăn khác:

1. Làm dưa góp:

Củ cải ngâm nước mắm có thể trở thành thành phần chính hoặc phụ trong các món dưa góp, kết hợp với cà rốt, dưa chuột hoặc đu đủ xanh để tạo ra một món ăn kèm chua ngọt, giòn và đậm đà.

2. Salad:

Thái nhỏ củ cải ngâm nước mắm và trộn với các loại rau củ quả khác như rau mầm, cà chua cherry, hành tây để tạo ra một món salad độc đáo với vị mằn mặn của nước mắm và vị giòn của củ cải.

3. Bánh mì:

Sử dụng làm nhân cho bánh mì, đặc biệt là bánh mì thịt hoặc bánh mì chay. Củ cải ngâm nước mắm sẽ thêm vào bánh mì sự giòn và hương vị đặc trưng.

4. Món cuốn:

Củ cải ngâm có thể là một thành phần trong các loại cuốn như cuốn diếp, cuốn gỏi cuốn, mang lại vị giòn và hương vị đặc trưng cho món ăn.

5. Bên cạnh các loại thịt:

Có thể dùng làm món ăn kèm khi thưởng thức các loại thịt như thịt heo quay, gà rán, hay bò nướng để tăng thêm hương vị và giảm bớt cảm giác ngấy.

6. Trong các món cá:

Đặc biệt hợp khi ăn kèm với cá kho tộ hoặc cá nướng, củ cải ngâm nước mắm giúp cân bằng hương vị của cá, làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

7. Làm topping cho các món ăn nhanh:

Ăn kèm củ cải ngâm nước mắm với pizza chay hoặc các loại bánh crepe savoury, mang lại hương vị Việt Nam đặc trưng.

Khi sử dụng củ cải ngâm nước mắm trong các món ăn khác, bạn có thể điều chỉnh lượng nước mắm ngâm tùy theo sở thích và khẩu vị của bản thân và gia đình. Đây là cách tuyệt vời để tận dụng lợi ích và hương vị độc đáo của củ cải ngâm nước mắm, làm phong phú thêm bữa ăn hàng ngày.

củ cải ngâm nước mắm

Có thể sử dụng củ cải ngâm nước mắm trong nhiều món ăn

XEM THÊM:

Đăng nhập để viết bình luận
OMEFOOD - Bốc thăm trúng thưởng - Tận hưởng quà lớn
Bật Mí Cách Pha Nước Mắm Làm Nộm Ăn Là Mê!
Bật Mí Cách Pha Nước Mắm Làm Nộm Ăn Là Mê!

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.